Trộm cắp “sổ đỏ” để lừa đảo

(ANTĐ) - Chiều 13-7, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam thời hạn 4 tháng đối với Bùi Thị Mỹ Trang (ảnh), SN 1979, trú tại ngõ Lan Bá, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu của Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, lợi dụng việc bà Lê Thị Thoa, ở huyện Mỹ Đức, em gái của bà Lê Thị Thông (mẹ đẻ Trang) gửi chị gái mình cầm hộ “sổ đỏ” căn nhà mới mua tại ngõ 6A, phường Trung Phụng, quận Đống Đa và chứng minh nhân dân, Bùi Thị Mỹ Trang đã cạy tủ của gia đình để trộm cắp số giấy tờ trên của người dì ruột, cùng với “sổ đỏ” của gia đình. Tiếp theo, Trang thuê người giả là chủ sở hữu những giấy tờ trên để cầm cố “sổ đỏ” vay tiền của nhiều người để sử dụng cá nhân.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã làm rõ tháng 7-2009, Trang thuê Bùi Mạnh Thắng, ở phường Trung Phụng, quận Đống Đa và Trần Ngọc Tuyết, trú tại đình Tương Thuận, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa đóng giả là bố mẹ mình, để làm thủ tục cầm cố “sổ đỏ” của gia đình, rồi vay 500 triệu đồng của chị Đào Thùy Linh, ở phường Cát Linh, quận Đống Đa. Thủ tục vay tiền dưới hình thức thế chấp nhà và sau khi không thanh toán được Trang phải nhượng lại căn nhà có tên trong “sổ đỏ” cho chị Linh. Thắng, Tuyết đã ký vào các văn bản dưới tên của bố mẹ Trang để làm các thủ tục vay tiền. Trang đã trả công cho Thắng và Tuyết 1 triệu đồng trong “phi vụ” lừa đảo này. Nhằm làm cho người bị hại tin tưởng, Trang đã lấy ảnh Thắng dán vào chứng minh nhân dân của bố mình. Hết hạn vay số tiền gốc và lãi lên tới 800 triệu đồng và Trang không có khả năng thanh toán, theo thỏa thuận chị Linh đến đòi căn nhà Trang thuê Thắng và Tuyết đóng giả bố mẹ mình thế chấp, mới phát hiện mình bị lừa.

Sau khi gây ra vụ lừa đảo nêu trên, Trang tiếp tục nhờ Nguyễn Thị Lan Hương, ở phường Trung Phụng, quận Đống Đa (vợ Bùi Mạnh Thắng) nhập vai dì ruột mình là bà Lê Thị Thoa, để làm thủ tục bán nhà. Trước đó, Trang nhờ người quen là chị Nguyễn Thị Hạnh, ở phường Kim Mã, quận Ba Đình môi giới để vay 1 tỷ đồng của chị Hiền, ở đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, là người chuyên cho vay và cầm đồ với lãi suất 150 nghìn đồng/triệu đồng/tháng. Sau 1 tháng Trang không có khả năng trả nợ, đã tiếp tục nhờ chị Hạnh tìm chỗ khác để vay tiền trả nợ cho chị Hiền. Chị Hạnh đã thông qua một người môi giới khác tìm được “đối tác” cho Trang vay tiền.

Đến lần này, Trang thuê Nguyễn Thị Lan Hương 1 triệu đồng để đóng giả là bà Lê Thị Thoa, đang có nhà cần bán, cầm “sổ đỏ” của bà Thoa đi gặp “đối tác” do chị Hạnh giới thiệu để thỏa thuận việc mua bán nhà trên “mây”. Người được chị Hạnh giới thiệu đã tin Hương là bà Thoa, đến văn phòng luật sư đặt cọc hơn 1 tỷ đồng để mua ngôi nhà và trả chị Hiền 1 tỷ đồng Trang vay, rồi nhận lại “sổ đỏ” của bà Thoa. Sau đó, “đối tác” được chị Hạnh giới thiệu mua nhà đã phát hiện bị lừa và báo cho Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội. Cũng tại thời điểm này, bà Thoa đã tố cáo cháu gái mình trộm cắp “sổ đỏ” của mình để bán cho người khác.

Sau khi bị cơ quan công an bắt giữ, Trang khai do cần tiền làm ăn và thua lỗ triền miên, đã gây ra các vụ lừa đảo nêu trên. Vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội mở rộng hướng điều tra, để xử lý Bùi Thị Mỹ Trang theo quy định của pháp luật.

Hà Hoàng

0 nhận xét: (+add yours?)

Đăng nhận xét