Điểm mặt những tướng cướp khét tiếng khắp thế giới (P1)

Trước khi sa lưới pháp luật hôm 11/7, Colton Harris-Moore, công dân Mỹ có biệt danh "Kẻ cướp chân trần", đã ăn trộm nhiều máy bay, xuồng cao tốc, ôtô... Tạp chí TIME điểm lại tên tuổi những tướng cướp huyền thoại trên thế giới khiến cảnh sát phải tốn công tốn sức truy lùng.

Trước khi sa lưới pháp luật hôm 11/7, Colton Harris-Moore, công dân Mỹ có biệt danh "Kẻ cướp chân trần", đã ăn trộm nhiều máy bay, xuồng cao tốc, ôtô... Tạp chí TIME điểm lại tên tuổi những tướng cướp huyền thoại trên thế giới khiến cảnh sát phải tốn công tốn sức truy lùng.

Kẻ cướp chân trần

Mô tả ảnh.
(Ảnh: AP)
Thế giới là sân chơi của hắn. Trong hai năm Colton Harris-Moore chạy trốn, công dân Mỹ này đã ăn cắp 5 máy bay, nhiều xe hơi và thuyền, chưa kể tiền mặt từ các gia đình và doanh nghiệp. Chỉ một thứ hắn không bao giờ cướp của ai: Giày.

Hắn đúng như biệt danh "kẻ cướp chân trần" cho đến khi bị các nhà chức trách Bahamas tóm được ngày 11/7/2010 sau một cuộc rượt đuổi bở hơi tai bằng xuồng cao tốc. Khi đó, đôi chân của Colton Harris-Moore không còn "trần" nữa, vì có thêm một chiếc còng.

Harris-Moore bị cảnh sát truy nã sau khi trốn khỏi một khu nhà dành cho tù nhân mới được tha kể từ năm 2008. Trong 2 năm, hắn thực hiện hơn 100 vụ cướp. Trong chặng cuối của hành trình, hắn dùng máy bay du ngoạn hàng nghìn kilomet. Tên cướp mới 19 tuổi này học hỏi mọi thứ từ Internet và sách hướng dẫn bay.

Harris-Moore nhiều khả năng sẽ bị buộc tội trộm cắp tài sản và xâm nhập trái phép vào Bahamas. Hắn sẽ bị trục xuất về Mỹ để đối diện với bản ản 15 năm tù.

Jesse James

(Ảnh: Corbis)
(Ảnh: Corbis)

Tên cướp người Missouri (Mỹ), Jesse James và anh trai Frank tham gia một tổ chức phiến quân trong thời kỳ Nội chiến. "Chiến lợi phẩm" của họ gồm có cướp một đoàn tàu năm 1864, giết chết 22 trong số 23 binh sĩ liên minh trên tàu và vài người khác. Sau khi nội chiến kết thúc, anh em nhà James lang thang không mục đích.

Năm 1881, Thống đốc Missouri Thomas T. Grittenden treo giải 10.000 USD cho ai bắt được họ dù còn sống hay đã chết. Ngay lập tức, Robert Ford, một thành viên băng cướp khác, đã bắn chết Jesse và nhận tiền thưởng.

Tới ngày nay, Jesse James vẫn được coi là một trong những kẻ cướp vĩ đại nhất của lịch sử miền Viễn Tây của Mỹ. Nhân vật này được đưa vào bộ truyện tranh cao bồi Lucky Luke như một kẻ cướp hào hiệp chuyên làm việc đại nghĩa.

Nhóc Billy (Billy the Kid)

(Ảnh: Corbis)
Billy the Kid

Giống như nhiều huyền thoại của miền Tây hoang dã, Nhóc Billy được biết đến dựa trên những câu chuyện thời xa xưa. Có thể nhân vật này sinh vào khoảng thời gian từ 1859 tới 1861 và mang tên William Henry McCarty.

Khi còn nhỏ, Billy the Kid di chuyển rất nhiều từ New York tới Indiana, tới Kansas, Colorado và New Mexico. Theo miêu tả của người thời xưa, Nhóc Billy thường vận y phục gọn gàng, trang nhã và rất thích dùng mũ rộng vành Mexico. Gu ăn mặc đó cộng với sự tinh quái và thiện xạ đã tạo nên những hình ảnh tương phản, vừa là một tên côn đồ khét tiếng, vừa là một anh hùng lục lâm được yêu mến.

Dáng vóc gày gò và có hàm rằng vẩu, Nhóc Billy đã dành cuộc đời ngắn ngủi vào những cuộc chạy trốn, trốm cắp, đánh bạc và giết người. Tương truyền, Nhóc Billy đã giết 21 người đàn ông, mỗi người cho một năm tuổi đời của hắn.

Khi còn sống, Nhóc Billy ít được nhắc đến. Tên tuổi của hắn thực sự đi vào huyền thoại sau khi bị cảnh sát trưởng Patrick Garrett bắn chết vào tháng 7/1881.

Salvatore Giuliano

Mô tả ảnh.
(Ảnh: AP)
Được mệnh danh là Robin Hood đảo Sicily, Salvatore Giuliano (1922 - 1950) trở thành tên cướp nổi tiếng nhất trong lịch sử Italy bởi sự bảnh bao, hào phóng và lịch thiệp.

Từ một nông dân ở đảo Sicily, Giuliano được biết đến như một hiệp sĩ chuyên cướp của nhà giàu chia cho người nghèo ở địa phương. Đội quân 600 người trung thành với Giuliano đã giết tổng cộng hơn 100 sĩ quan cảnh sát và 40 dân thường, thu được hơn 1 triệu USD từ 30 vụ bắt cóc. Giuliano từng viết thư thách thức các quan chức chính quyền và tuyên chiến trên đất Italy.

Năm 1949, một lực lượng đặc nhiệm gồm 2.000 quân đã tiến hành truy lùng Giuliano trên đảo Sicily và cuối cùng bắn chết tên cướp khét tiếng vào năm 1950. Sau cái chết của Giuliano, tạp chí TIME viết rằng, trong suốt 7 năm, Giuliano "trở thành Vua của những tên cướp trên một vùng đất là mọi tên cướp đều tự coi mình là vua".

Ned Kelly

Mô tả ảnh.
(Ảnh: Getty)
Ned Kelly (1854-1880) là một tên đạo tặc huyền thoại ở Australia. Sau khi giết 3 sĩ quan cảnh sát ở Victoria, Kelly cùng băng nhóm của mình chạy trốn. Họ cướp ngân hàng, đốt hết các hợp đồng thế chấp của thành phố rồi xúi giục cộng đồng gốc Ailen chống lại chính quyền.

Trong cuộc đọ súng cuối cùng với cảnh sát, các thành viên băng nhóm Kelly đã khoác lên người những áo giáp tự tạo bằng lưỡi cày và đánh giáp lá cà. Kelly bị thương ở chân và bị bắt trước khi bị treo cổ ở Melbourne năm 1880.

Tuy nhiên, tướng cướp huyền thoại này không dừng lại ở Australia. Mick Jagger đã thủ vai Kelly trong một bộ phim tiểu sử năm 1970. Các nghệ sĩ nhạc đồng quê nổi tiếng Johnny Cash và Waylon Jennings cũng viết nhiều bài hát về băng cướp Kelly.

(Còn tiếp)

  • Thanh Hảo (Theo TIME)

0 nhận xét: (+add yours?)

Đăng nhận xét