Bảo vệ kiêm... kẻ trộm

(ANTĐ) - Tài sản trong vụ án không phải là lớn, nhưng nó thể hiện sự coi thường pháp luật cũng như những thủ đoạn mà ổ nhóm tội phạm trên cấu kết thực hiện. Chỉ trong một thời gian ngắn, chúng đã gây ra 3 vụ trộm cắp rồi bán lấy tiền chia nhau. Sở dĩ những phi vụ trên thực hiện trót lọt là do có sự liên kết giữa bảo vệ công ty với các đối tượng bên ngoài nên nắm được mọi quy luật cũng như sơ hở trong công tác bảo vệ tài sản của công ty.

Khoảng 23h ngày 17-2-2009, tại công trình xây dựng kho của Công ty TNHH FIT ACTIVE trong Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội do Công ty TNHH Kim Vương thi công, bảo vệ công trường đã bắt quả tang Phạm Xuân Dương cùng Phạm Tiến Dũng và Hà Quý Hiếu đang trộm cắp 1 chân giàn giáo bằng ống sắt tròn KT 1,7m x 1m của Công ty Kim Vương, đã thu giữ tang vật. Riêng Hà Quý Hiếu lợi dụng sơ hở chạy thoát. Quá trình điều tra đã làm rõ một ổ nhóm chuyên trộm cắp tài sản trong công trình thi công. Cụ thể:

Tháng 1-2009, Lê Văn Hùng là nhân viên của Công ty CP an ninh Đại Dương được cử làm bảo vệ theo hợp đồng của Công ty TNHH FIT ACTIVE, là công ty sản xuất nhựa có 100% vốn của Đài Loan, do ông Su Ching làm giám đốc tại Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Trước đây, Phạm Xuân Dương cùng làm với Lê Văn Hùng (Dương đã nghỉ việc nhưng vẫn quan hệ với Lê Văn Hùng), Dương đã bàn với Hùng khi nào có điều kiện lấy cắp tài sản gì thì báo cho Dương để cùng phối hợp.

Khoảng 19h ngày 9-2-2009, Dương gọi điện cho Hùng lúc đó đang trực bảo vệ cùng trộm cắp. Đến 0h30 ngày 10-2-2009, thấy khu nhà xưởng không có người làm, Hùng điện cho Dương đến. Dương đi cùng anh trai là Phạm Tiến Dũng, đèo nhau bằng xe máy đến gặp Lê Văn Hùng và Nguyễn Trung Hùng (trực cùng ca bảo vệ). Tất cả kéo vào phòng bảo vệ để vạch kế hoạch hành động. Lê Văn Hùng đi xe đạp xuống kho nghiền cách đó khoảng 100 mét, thấy không có ai liền quay lại báo cho Dương biết.

Cùng thời gian, Dương gọi điện gạ bán bao hạt nhựa cho Nguyễn Tiến Giang trú tại Gia Thượng, Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội là đối tượng chuyên thu mua hàng phế liệu. Giang đồng ý trả 150.000 đồng/bao tải hạt nhựa. Lê Văn Hùng phân công Nguyễn Trung Hùng ở cổng bảo vệ cảnh giới, còn Lê Văn Hùng đứng ở cuối xưởng sản xuất cạnh kho nghiền cảnh giới. Vì kho không khóa nên Dũng cùng Dương vào kho lấy được 10 bao tải hạt nhựa (20kg/bao) mang ra hàng rào giáp đường 24 thì Phạm Xuân Dương điện thoại cho Giang đến lấy.

Ít phút sau, Giang đi xe máy đến. Dương đứng nâng dây thép gai lên, tạo khoảng trống cho Dũng đưa 10 bao tải hạt nhựa ra ngoài cho Giang đỡ. Công việc cuối cùng là Giang xếp bao tải hạt nhựa lên xe máy, chia làm 2 chuyến chở về nhà. Trong lúc Giang chuyển hàng trộm cắp được về nhà thì Dương và Dũng quay lại kho khuân tiếp 7 bao hạt nhựa nữa và với cách như lần trước, chúng đã chuyển trót lọt số bao tải này ra phía ngoài.

Sau khi việc trộm cắp xong xuôi, cả bọn kéo về nhà Nguyễn Tiến Giang. Tại đây, Giang đã thanh toán cho Dương 2.550.000 đồng. Dương đã đưa cho Hùng 1.150.000 đồng. Lê Văn Hùng đưa lại cho Nguyễn Trung Hùng 350.000 đồng, còn Dương và Dũng mỗi người được 700.000 đồng.

Khoảng 5 ngày sau, Giang đã bán cho một người khách không quen biết 17 bao tải hạt nhựa trên được 2.720.000 đồng, thu lời 170.000 đồng.

Tại bản kết luận định giá số 17 ngày 30-3-2009 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tung hình sự huyện Mê Linh kết luận: 17 bao tải hạt nhựa trị giá 15.125.000 đồng. Theo hợp đồng bảo vệ Công ty CP an ninh Đại Dương đã bồi thường đầy đủ thiệt hại cho Công ty FIT ACTIVE.

Liên quan đến ổ nhóm tội phạm này còn có 2 đối tượng nữa là Nguyễn Anh Cường (SN 1992), trú tại xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, Hà Nội và Nguyễn Xuân Sang (SN 1974), trú tại xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Ngoài vụ án trên, ổ nhóm tội phạm này còn thực hiện 2 vụ khác. Đó là: Đầu tháng 1-2009, Nguyễn Xuân Sang, Lê Văn Hùng, Phạm Xuân Dương, Nguyễn Tiến Giang đã trộm cắp 13 chân giàn giáo loại 1,7m x 1,2m của Công ty Kim Vương, trị giá 2.106.000 đồng; Hồi 22h ngày 23-1-2009, Phạm Xuân Sang, Nguyễn Anh Cường, Phạm Xuân Dương, Nguyễn Tiến Giang trộm cắp 20 chiếc chân giàn giáo loại 1,5m x 1,2m của Công ty xây dựng Kim Vương, trị giá 2.332.000 đồng. Như vậy, tổng giá trị tài sản qua 3 lần phạm tội của ổ nhóm tội phạm trên là hơn 20 triệu đồng.

Mặt khác, qua vụ án này cũng cho thấy một tình trạng đáng báo động, đó là việc cấu kết giữa bảo vệ các doanh nghiệp với đối tượng xấu bên ngoài nhằm trộm cắp tài sản diễn ra khá nhiều trong thời gian qua, đặc biệt tại các khu công nghiệp, những công trình có nhiều tài sản. Nó cho thấy các doanh nghiệp cần có những biện pháp hữu hiệu hơn trong việc quản lý tài sản cũng như tuyển chọn nhân viên bảo vệ làm việc tại đây.

Các bị can trong vụ án trên bị VKSNDTP Hà Nội truy tố về tội trộm cắp tài sản theo điều 138, khoản 1 BLHS. Vụ án sẽ được xét xử trong một phiên tòa gần đây.

Công Minh

0 nhận xét: (+add yours?)

Đăng nhận xét